Tổng thống Ukraina đến Tây Ban Nha ký thỏa thuận an ninh

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm nay, 27/05/2024, đã đến Madrid, gặp thủ tướng Pedro Sanchez, để ký kết một thỏa thuận an ninh, cho phép Tây Ban Nha gia tăng viện trợ quân sự, vốn vẫn còn rất hạn chế đối với Kiev.

Đăng ngày: 27/05/2024

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez (P) và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy tại Madrid ngày 27/05/2024.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez (P) và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy tại Madrid ngày 27/05/2024. REUTERS – Susana Vera

Minh Anh

Trên mạng xã hội Telegram, tổng thống Ukraina khẳng định ông đến Tây Ban Nha là để « ký kết thỏa thuận an ninh song phương và hội đàm với thủ tướng Pedro Sanchez ». Theo đuổi hợp tác quốc phòng, chuẩn bị đợt viện trợ quân sự mới và đào tạo binh sĩ Ukraina là chủ đề thảo luận giữa hai bên.

Đích thân quốc vương Felipe VI đến tiếp đón ông Zelnsky tại sân bay Madrid, trước khi đến cung điện Moncloa, phủ thủ tướng Tây Ban Nha. Một cuộc họp báo chung sẽ diễn ra ngay sau cuộc hội đàm của hai lãnh đạo.

AFP dẫn nguồn tin từ nhật báo El Pais của Tây Ban Nha cho biết, thỏa thuận an ninh được ký kết còn có một khoản viện trợ quân sự trị giá 1,1 tỷ euro, bao gồm cả việc cấp thêm tên lửa Patriot hay xe tăng Leopard.

Viện trợ quân sự của Madrid dành cho Kiev cho đến hiện nay vẫn rất hạn chế. Thống kê từ Viện Kiel của Đức cho biết tính từ đầu cuộc chiến đến nay, Tây Ban Nha cấp 330 triệu euro cho viện trợ quân sự.

AFP nhắc lại, tổng thống Ukraina đã ký kết một thỏa thuận song phương về an ninh tương tự với các nước Anh, Đức và Pháp. Chuyến đi Tây Ban Nha của nguyên thủ Ukraina cũng bị hoãn mất mười ngày do Nga phát động chiến dịch tấn công ở đông bắc Ukraina.

Tổng thống Zelensky đến Madrid vào lúc tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg  kêu gọi các nước đồng minh nới lỏng các hạn chế về việc sử dụng vũ khí phương Tây trên lãnh thổ Nga đối với Ukraina. Những hạn chế này chẳng khác gì như đang « trói tay » Kiev, gây khó khăn cho đảm bảo phòng thủ.

Nhiều nước hỗ trợ quân sự cho Ukraina đã hạn chế việc sử dụng vũ khí do họ cung cấp chỉ trên lãnh thổ Ukraina, bao gồm cả bán đảo Crimée và Donbass, nhưng cấm đánh vào lãnh thổ của Nga.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment